วันศุกร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2553

วันที่ 30 กันยายน - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553 ณ ห้องประชุมสุชีพ ปุญญานุภาพ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ศาลายา จ. นครปฐม

นักวิชาการทางพระพุทธศาสนาจากนานาประเทศ บินตรงมาร่วมงานประชุมเชิงวิชาการ เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆ ปริณายก เนื่องในวโรกาสคล้ายวันประสูติ  3 ตุลาคม 2553

หนึ่งในกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในวโรกาสคล้ายวันประสูติ  3 ตุลาคม 2553 ซึ่งปีนี้ มีพระชนมายุ 97 พรรษา คือ  การจัดประชุมวิชาการนานาชาติ ในหัวข้อเรื่อง “การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาทในศตวรรษที่ 21” (Dissemination of Theravada Buddhism in the 21st Century) โดยในปีนี้ ทาง มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ร่วมมือกับสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาเถรวาท จัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 30 กันยายน – 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553 ณ ห้องประชุมสุชีพ ปุญญานุภาพ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ศาลายา จ. นครปฐม

วัตถุประสงค์หลักของการจัดงานในปีนี้ นอกเหนือไปจาก วโรกาสคล้ายวันประสูติ 97 พรรษา เจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก องค์นายกสภามหาวิทยาลัยมหา มกุฏราชวิทยาลัย แล้ว ปีนี้ยังตรงกับ วาระครบรอบ 117 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาแห่งแรกของประเทศไทย ที่จัดตั้งขึ้นตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และพระดำริในสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยา วชิรญาณวโรรส โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาและเผยแผ่พุทธศาสนา    เถรวาท ทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในวงกว้าง

มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย จึงน้อมนำพระราชดำริ มาเป็นหลักการและเหตุผลที่มาของการจัดการประชุมเชิงวิชาการ โดยได้รับการตอบรับจากนักวิชการทางพระพุทธศาสนา พระธรรมฑูต และผู้บริหารของมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยพระพุทธศาสนาเถรวาท จากนานาประเทศเข้าร่วมนำเสนอบทความเชิงวิชาการ ซึ่งมีคุณค่าและประโยชน์ในแวดวงวิชาการทางพระพุทธศาสนา อาทิเช่น ศาสตราจารย์ ริชาร์ด กอมบริช มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด  ผู้เชี่วยชาญภาษาบาลี และผู้ก่อตั้งศูนย์ออกซ์ฟอร์ดเพื่อพุทธศาสน์ศึกษา แสดงปาฐกถาหลักในหัวข้อ “การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาทในศตวรรษที่ 21” ดร. เกษับ ศากยะ นักวิชาการแนวหน้าทางด้านพระพุทธศาสนา จากประเทศเนปาลดินแดนต้นกำเนิดพระพุทธศาสนา จะนำเสนอบทความในหัวข้อ  “การฟื้นฟูพระพุทธศาสนาเถรวาทในเนปาล: ความคาดหวังและปัญหา” พระ ดร. ธรรมปิยะ มหาวิทยาลัยธรรมทูตพระพุทธศาสนาเถรวาทนานาชาติ (เมียนม่า) นำเสนอบทความในหัวข้อ บทบาทของกรรมฐานสายมหาสีวิปัสสนาในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ดร. ติตัส เลแบร์ ผู้สร้างสื่อและผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์อิสระ นำเสนอบทความในหัวข้อ บทบาทของมัลติมีเดียในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาท ซึ่งก็จะนำเสนอการสร้างสื่อเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาระดับโลกของเขามาให้เราได้ดู

และที่น่าสนใจไปกว่าการประชุมทุกครั้งที่ผ่านมาคือ ในปีนี้ ได้รับเกียรติจาก ท่านบาดหลวง ดร.   เกรกรี สาร์กีย์ จาก สหรัฐอเมิกา ที่จะบินตรงเพื่อมานำเสนอบทความในหัวข้อ  การเผยแผ่พระพุทธศาสนาในมุมมองคริสต์ และอีกหัวข้อที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ ความเป็นไปได้ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาทในประเทศอิสลาม โดย ดร. ดิออน ปีเปิล  

จากหัวข้อการนำเสนอหัวข้องานวิจัยต่าง ๆ ทำให้เห็นภาพได้ว่า ในศตวรรษที่ 21 นี้ พระพุทธ ศาสนาเถรวาทนั้นไม่ใช่เรื่องที่จำกัดอยู่เพียงแค่แวดวงประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนา หรือเป็นเรื่องของพุทธศาสนิกชนเท่านั้น แต่การสื่อสารของโลกที่ไร้พรหมแดนในศตวรราที่ 21 นี้ ทำให้ทั่วโลก สนใจที่จะศึกษาคำสอนของพระพุทธศาสนา ในแง่มุมต่าง ๆ นำมาสู่การวิเคราะห์ ตีความและประยุกต์ใช้ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ ๆ ในแวดวงวิชาการและประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน

มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจ เข้าร่วมฟังการประชุมวิชาการนานาชาติ ในหัวข้อเรื่อง การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาทในศตวรรษที่ 21 (Dissemination of Theravada Buddhism in the 21st Century) ใน วันที่ 30 กันยายน – 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553 ณ ห้องประชุมสุชีพ ปุญญานุภาพ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ศาลายา จ. นครปฐม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 08-6886-0910 หรือ http://www.ic2010.mbu.ac.th e-mail: ic2010@mbu.ac.th อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปก่อน

ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.media4democracy.com/th/
http://www.youngtelecom.org/
http://www.logex.kmutt.ac.th/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
http://www.isriya.com/node/2809
/wordcamp-bangkok-2009-pool-party
C:\Documents and Settings\user\My Documents\ไฟล์ที่ได้รับของฉัน\issarachon1101.wma
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hiansoon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก